Bác sĩ cảռɦ báo ռɢườɨ dâռ Ấn Độ kɦôռg dùռg քɦâռ bò để cɦữα Co-vid19

142

Các bác sĩ ở Ấn Độ cảnh báo người dân không nên sử dụng phân bò và nước tiểu để chữa COVID-19, sau khi nhiều người đã sử dụng liệu pháp này để điều trị bệnh.

Theo hãng tin Reuters (Anh), ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, một số người dân đã đến trang trại bò mỗi tuần một lần để bôi phân bò và nước tiểu lên cơ thể mình.

Họ hy vọng phương pháp này sẽ giúp tăng cường khả năng miễn dịch, ngăn ngừa virus COVID-19 hoặc giúp họ khỏi bệnh.

(*Ảnh chụp màn hình: baotintuc.vn)

Trong Ấn Độ giáo, bò là biểu tượng thiêng liêng của sự sống trên Trái Đất. Trong nhiều thế kỷ, các tín đồ theo đạo Hindu đã sử dụng phân bò để tẩy uế nhà cửa và dùng phân bò trong các nghi lễ cầu nguyện, họ tin rằng nó có đặc tính trị liệu và sát khuẩn tốt.

“Chúng tôi thấy rằng ngay cả các bác sĩ cũng đến đây. Niềm tin của họ là liệu pháp này có thể cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể. Điều này có thể giúp họ yên tâm điều trị, tiếp xúc bệnh nhân COVID-19 mà không hề sợ hãi”,

anh Gautam Manilal Borisa, người phụ trách quản lý tại công ty dược phẩm, người cho biết liệu pháp này đã giúp anh phục hồi sau khi mắc COVID-19 vào năm ngoái.

Các bác sĩ và nhiều nhà khoa học ở Ấn Độ cũng như trên thế giới đã nhiều lần cảnh báo không nên áp dụng các phương pháp thay thế để điều trị bệnh COVID-19. Họ nhấn mạnh điều đó có thể dẫn đến cảm giác an toàn giả tạo và làm phức tạp thêm các vấn đề sức khỏe.

Bác sĩ JA Jayalal, Chủ tịch quốc gia tại Hiệp hội Y khoa Ấn Độ cho biết: “Không có bằng chứng khoa học cụ thể nào chứng minh phân bò hay nước tiểu có tác dụng tăng cường miễn dịch chống lại bệnh COVID-19, điều đó hoàn toàn dựa trên niềm tin của người dân”.

(*Ảnh chụp màn hình: baotintuc.vn)

“Đã có những rủi ro sức khỏe liên quan đến việc bôi hoặc tiêu thụ các sản phẩm này, như làm lây lan các bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người”, ông nói thêm.

Cũng có nhiều lo ngại cho rằng phương pháp này có thể góp phần vào sự lây lan của virus SARS-CoV-2, liên quan đến những người tụ tập thành các nhóm để cầu nguyện. Madhucharan Das, phụ trách một trại bò khác ở Ahmedabad, cho biết họ đang giới hạn số lượng người tham gia.

Làn sóng đại dịch COVID-19 thứ hai đang tàn phá Ấn Độ, áp đảo hệ thống y tế nước này. Tính đến ngày 11/5, Ấn Độ đã ghi nhận tổng số 22,9 triệu ca mắc COVID-19 và trên 250.000 ca tử vong. Các chuyên gia cho biết, con số thực tế có thể cao gấp từ 5 đến 10 lần.

Phân bò chứa chất gì mà dân Ấn Độ bôi lên cơ thể, hy vọng chống Co.vid-19?

Theo đạo Hindu, bò là biểu tượng linh thiêng của sự sống và đất mẹ. Nhiều thế kỷ qua, các tín đồ Hindu dùng phân bò tẩy rửa nhà cửa và sử dụng trong các nghi lễ cúng bái vì cho rằng phân bò có năng lực tẩy trùng và trị liệu.

Với lý do này, nhiều người ở bang Gujarat, thuộc miền Tây Ấn Độ, đang nhờ cậy “liệu pháp phân bò” bằng cách đến chuồng bò, bôi chất thải của chúng lên khắp người với hy vọng có thể tăng sức đề kháng của cơ thể trước bệnh Covid-19. Thậm chí có người còn tin đây là biện pháp giúp trị hết căn bệnh này.

Theo những người này, phân bò chứa nhiều Vitamin B12. Do đó, nếu “trộn phân với nước tiểu bò cái bôi lên người thì vitamin sẽ thấm vào”, từ đó “có thêm năng lượng cho cơ thể và tinh thần”.

Tuy nhiên các bác sĩ và các nhà khoa học trên khắp Ấn Độ lại phủ nhận quan điểm này. Họ liên tục cảnh báo những cách làm không dựa trên khoa học có thể khiến người dân bị ảo tưởng và làm phức tạp thêm công cuộc phòng và điều trị Covid.

“Theo những bằng chứng trong sách vở và các cuộc nghiên cứu đã được tiến hành thì không có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ phân bò có thể sử dụng để điều trị hay tăng sức đề kháng chống lại việc nhiễm virus corona. Điều này hoàn toàn dựa trên niềm tin”, bác sĩ Ja Jayalal – Chủ tịch Hiệp hội y khoa Ấn Độ khuyến cáo.

Phân gia súc về cơ bản được tạo thành từ cỏ và ngũ cốc đã được tiêu hóa. Trong đó, phân bò chứa nhiều chất hữu cơ và giàu chất dinh dưỡng. Nó chứa khoảng 3% nitơ, 2% phốt pho và 1% kali (3-2-1 NPK). Tuy nhiên, những chất này về cơ bản chỉ có lợi cho cây trồng, và hoàn toàn không có tác động gì đến cơ thể người.

Không chỉ vậy, phân bò còn chứa hàm lượng amoniac cao và tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Vì lý do này, người ta thường khuyến cáo rằng nó nên ủ hoặc ủ trước khi sử dụng làm phân bón phân bò.

“Có những rủi ro về sức khỏe liên quan đến việc bôi hoặc sử dụng các sản phẩm này. Đó là những căn bệnh khác có thể lây lan từ động vật sang người”, Tiến sĩ Jayalal cảnh báo.

Ngoài ra, cũng có những lo ngại rằng hoạt động này thậm chí góp phần vào sự lây lan của virus vì liên quan đến việc tụ tập đông người.

Với người Ấn Độ, bò là loài vật rất linh thiêng. Trong đó, phải kể tới ngày hội truyền thống Gorehabba diễn ra vào tháng 11 hàng năm, là dịp người dân tại ngôi làng Gomatapura, Ấn Độ, sẵn sàng với “cuộc chiến” phân bò.

Trong ngày hội này, những người đàn ông tham dự lễ hội sẽ ở trần. Họ ném từng tảng phân bò lớn về phía người đối phương. Người dân địa phương tin rằng, càng nhận được nhiều phân bò, họ sẽ nhận nhiều phước lành, may mắn từ phía thần linh.

Trước đó, người dân làng Gomatapura sẽ dành thời gian thu lượm phân bò, tập trung thành từng đống lớn, sau đó nặn thành những chiếc “bánh lớn”.

Theo người dân làng, nghi lễ này được lưu truyền hàng trăm năm nay. Xưa kia, người làng Gomatapura vẫn có thói quen chở phân bò đi qua những bức tượng thờ thần linh. Điều này khiến các vị thần nổi giận và giáng lời nguyền xuống làng. Để cầu xin tha thứ, họ đã tổ chức lễ hội ném phân bò hàng năm, mong sự tha thứ từ thần linh.

Xem thêm: Kɦôռɢ đủ tɨềռ ɦỏa táռɢ, ռɢườɨ Ấn Độ đàռɦ tɦả xᢠxuốռɢ sôռɢ Hằռɢ

C̲ác̲ q̲u̲a̲n̲ c̲h̲ức̲ c̲h̲o̲ b̲i̲ết̲ t̲h̲i̲ t̲h̲ể c̲ủa̲ ít̲ n̲h̲ất̲ 4̲0̲ n̲g̲ười̲ đã t̲r̲ôi̲ d̲ạt̲ v̲ào̲ b̲ờ s̲ôn̲g̲ H̲ằn̲g̲ ở m̲i̲ền̲ b̲ắc̲ Ấn̲ Độ. T̲h̲e̲o̲ B̲B̲C̲, c̲ác̲ t̲h̲i̲ t̲h̲ể x̲u̲ất̲ h̲i̲ện̲ ở g̲ần̲ b̲i̲ên̲ g̲i̲ới̲ g̲i̲ữa̲ c̲ác̲ b̲a̲n̲g̲ B̲i̲h̲a̲r̲ v̲à U̲t̲t̲a̲r̲ P̲r̲a̲d̲e̲s̲h̲.

K̲h̲ôn̲g̲ r̲õ c̲ác̲ t̲h̲i̲ t̲h̲ể đã t̲r̲ôi̲ d̲ạt̲ đến̲ đó n̲h̲ư t̲h̲ế n̲ào̲. T̲u̲y̲ n̲h̲i̲ên̲, g̲i̲ới̲ t̲r̲u̲y̲ền̲ t̲h̲ôn̲g̲ địa̲ p̲h̲ươn̲g̲ c̲h̲o̲ r̲ằn̲g̲ h̲ọ c̲ó t̲h̲ể l̲à n̲ạn̲ n̲h̲ân̲ c̲ủa̲ d̲ịc̲h̲ C̲O̲V̲I̲D̲-1̲9̲.

M̲ột̲ s̲ố b̲áo̲ c̲áo̲ t̲r̲ên̲ c̲ác̲ p̲h̲ươn̲g̲ t̲i̲ện̲ t̲r̲u̲y̲ền̲ t̲h̲ôn̲g̲ c̲h̲o̲ b̲i̲ết̲ c̲ó k̲h̲o̲ản̲g̲ 1̲0̲0̲ t̲h̲i̲ t̲h̲ể đã được̲ t̲ìm̲ t̲h̲ấy̲. T̲ìn̲h̲ t̲r̲ạn̲g̲ t̲h̲i̲ t̲h̲ể c̲h̲o̲ t̲h̲ấy̲ d̲ườn̲g̲ n̲h̲ư h̲ọ đã ở d̲ưới̲ s̲ôn̲g̲ t̲r̲o̲n̲g̲ v̲ài̲ n̲g̲ày̲.

Hàng loạt vụ hỏa táng diễn ra bên bờ sông Hằng, Ấn Độ (ảnh chụp màn hình video Natgeo)

Một quan chức địa phương Ashok Kumar nói với BBC sau khi thẩm vấn người dân địa phương: “Có khả năng những thi thể này đến từ Uttar Pradesh”. Ông cho biết các thi hài sẽ được chôn cất hoặc hỏa táng.

Các quan chức cho biết các thi thể dường như bị phình to và đốt cháy một phần. Có thể họ đã bị hỏa táng bên cạnh sông Hằng, nhưng bị nước cuốn trôi khi chưa hỏa táng xong. Nhiều cuộc hỏa táng diễn ra dọc theo sông Hằng ở Uttar Pradesh, theo kênh tin tức NDTV của Ấn Độ.

Thiếu gỗ, chi phí gia tăng

Một số người dân địa phương và các nhà báo nói với BBC tiếng Hindi rằng tình trạng thiếu gỗ để hỏa táng và chi phí tang lễ đã gia tăng. Điều đó khiến một số gia đình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa thi thể của những người thân yêu của mình trực tiếp xuống sông.

Chandra Mohan, một người dân địa phương cho biết: “Các bệnh viện tư nhân đang cướp bóc người dân. Người dân thường không có tiền để trả cho một linh mục; không có tiền để chi nhiều hơn cho việc hỏa táng tại bờ sông. Họ đòi 2.000 rupee (hơn 600.000 Việt Nam đồng) chỉ để lấy xác chết ra khỏi xe cứu thương. Dòng sông đã trở thành phương án bần cùng bất đắc dĩ, nên mọi người đang dìm các thi thể xuống sông.”

Uttar Pradesh là bang đông dân nhất của Ấn Độ. Tới nay, Ấn Độ có hơn 22,6 triệu ca nhiễm COVID-19. Hơn 246.000 người đã tử vong vì virus corona. Con số này có thể còn tăng cao hơn nhiều, theo nhận định của các chuyên gia.

Lý do nhiều người Ấn Độ muốn được hỏa táng ở sông Hằng

Quan niệm từ lâu đời của những người Hindu đã khiến cho họ chọn sống ở Varanasi, Ấn Độ những ngày cuối đời để có thể được hỏa táng và thả tro cốt xuống sông Hằng.

Varanasi nằm bên bờ sông Hằng ở Ấn Độ là một trong những thành phố có người định cư liên tục lâu đời nhất thế giới.

Đây cũng là một trong 7 thành phố linh thiêng của Ấn Độ giáo. Người ta tin rằng, nếu một người được hỏa táng ở Varanashi và tro cốt của họ được thả xuống dòng nước thiêng và tinh khiết của sông Hằng, vòng luân hồi sẽ kết thúc và đến được Niết Bàn.

Mỗi ngày, Manikarnika Ghat – bãi hỏa thiêu có khoảng 100 thi thể được hỏa táng trên các giàn hỏa thiêu bằng gỗ dọc theo bờ sông Hằng.

Braj Kishore Panday, người điều hành hỏa táng bên sông ở New Delhi từng cho biết: “Theo đạo Hindu, không có lửa, linh hồn không thể được giải thoát hoàn toàn”.

Còn Kesarwani làm việc cho một hệ thống hỏa táng sạch, tiết kiệm năng lượng cho biết: “Hỏa táng là truyền thống lâu đời mà chúng tôi làm theo. Vì vậy, tạo sự thay đổi trong truyền thống này là nhiệm vụ khó khăn”.

Ở Varanasi có 87 bậc thang kiểu này và là nơi cúng dường và tiến hành nghi lễ. (Ảnh: Third Eye Traveller).

“Ghat” – bậc thang dẫn xuống dòng sông hoạt động suốt ngày đêm, mọi ngày trong một năm. Ở Varanasi có 87 bậc thang kiểu này và là nơi cúng dường và tiến hành nghi lễ. Phần lớn các ghat phục vụ nhu cầu tắm rửa của dân chúng, một số khác là nơi cử hành nghi lễ hỏa táng người đã qua đời.

Người c.h.ế.t được khiêng xuống nơi hỏa táng.

Ngày nào cũng có đám tang và người thân đến đưa tang. Một thực tế đáng buồn là những khu nhà trọ của những người muốn chết ở đây đông đúc người già khắp thành phố Varanasi. Nhiều người trong số họ ăn xin cả ngày trên đường phố để dành dụm tiền cho chi phí tang lễ.

Với những người phương Tây, cách tổ chức tang lễ này nghe có vẻ rùng rợn. Tuy nhiên, Varanasi luôn tràn đầy sức sống và những buổi lễ. Những người lạ đến xem nghi lễ hỏa táng và chia vui với gia đình người thân yêu của họ vì đã nhập cõi Niết Bàn.

Bãi hỏa táng Manikarnika Ghat ở Varanasi. (Ảnh: DailyMail)

Trong nhiều thế kỷ, những người theo đạo Hindu đã tìm cách thoát khỏi vòng đời, cái chết và luân hồi bằng cách chết ở Varanasi hoặc hỏa táng trên các “Ghat”. Đó là lý do vì sao những người theo đạo Hindu từ khắp Ấn Độ thường chọn sống những ngày cuối đời tại thành phố 5000 năm tuổi này.

Mukti Bhavan hay “Ngôi nhà cứu rỗi” là khu nhà nghỉ tồi tàn. Đây là nơi những người Hindu trả tiền và sống những ngày cuối đời để được thiêu xác bên sông Hằng ở Varanasi. “Mọi người ở đây trung bình khoảng 15 ngày, có thể 2-3 ngày hoặc 1 tháng. Họ ở lại đây cho đến khi chết”, người quản lý cho biết.

Một thi thể được đưa xuống gần bờ sông để tắm rửa và chuẩn bị hỏa táng ở bãi hỏa táng Manikarnika Ghat. (Ảnh: DailyMail)

Mối liên hệ giữa thành phố linh thiêng với cái chết đã tạo ra cả ngành công nghiệp tang lễ.

Trong những con ngõ nhỏ hẹp của thành phố gần các địa điểm hỏa táng, những đám tang nhộn nhịp đi qua, những thi thể quấn trong vải nhiều màu sắc, đặt trên khung tre được khiêng trên vai và hướng về con sông. Đôi khi còn kèm cả tiếng vỗ tay, đánh trống.

Sự háo hức, phản ánh sức mạnh niềm tin vào sức mạnh tinh thần của thành phố – nơi mà người sùng đạo gọi là “Kashi” – thành phố của ánh sáng.

Khi Ấn Độ hứng chịu làn sóng dịch Covid-19 thứ 2, những khu hỏa táng trên khắp đất nước rực lửa suốt ngày đêm. Điều này không chỉ do số ca tử vong vì Covid-19 tăng đột biến trong thời gian qua, mà còn vì phong tục hỏa táng người chết ở đất nước này.

Tại thủ đô New Delhi, nhiều người vẫn phải chờ đợi mòn mỏi bên ngoài trên những chiếc xe cứu thương xếp hàng dài, tại một số nơi, xác chết nằm dọc bên đường trong nhiều giờ. Dù chính quyền đã yêu cầu tăng số giàn thiêu song vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu.

Được coi là dòng sông linh thiêng đối với người Hindu nhưng sông Hằng tại Ấn Độ lại đang rơi vào tình trạng ô nhiễm trầm trọng, bị cả người sống lẫn người chết tàn phá.

Cả người sống lẫn người chết đang “bức tử” sông Hằng 4

Con sông được người Hindu tại Ấn Độ mệnh danh là “Đức mẹ sông Hằng”, là nơi cư trú của hàng trăm triệu dân. Đây là nơi cung cấp nước dùng cũng như phương tiện tiêu nước cho cư dân.

Với người sống, sông Hằng như nguồn sữa mẹ mát lành thì với người chết, họ cũng quan niệm rằng nếu được hỏa táng hoặc thả trôi bồng bềnh giữa dòng nước thiêng, linh hồn họ sẽ được lên cõi niết bàn.

Chính vì thế mà từ lâu, sông Hằng đã nổi tiếng với phong tục hỏa táng người c.h.ế.t.

Ban đầu, xác chết được tắm rửa sạch sẽ bằng nước sông Hằng, sau đó, được mặc những bộ quần áo mới màu vàng hoặc trắng.

Nghi lễ hỏa táng được thực hiện trên những bậc đá lớn bên bờ sông. Trước khi tiến hành tang lễ, người quá cố được đưa lên những đống củi lớn, vuông vức để hỏa táng. Xác đàn ông thì được đặt nằm ngửa, còn phụ nữ thì đặt úp trên giàn thiêu.

Cả người sống lẫn người chết đang “bức tử” sông Hằng 5

Cảnh tượng hỏa táng với mật độ khổng lồ này khiến du khách không khỏi rùng mình

Ngày nay, tang lễ trên sông Hằng được một nhóm người Dom – tộc người chuyên nhận thiêu xác chết, thực hiện. Khi hỏa thiêu, các thầy tu sẽ thắp nến, và cầu nguyện cho người chết tới khi cái xác chỉ còn lại đống tro tàn.

Loại gỗ dùng cho lễ hỏa táng là gỗ trầm hoặc đàn hương, có mùi thơm đặc biệt khi đốt cháy. Người Hindu quan niệm rằng khi hỏa táng, nếu hộp sọ của người chết nổ tung thì người sống sẽ gặp may mắn. Nếu hộp sọ không nổ, đội thiêu xác cũng sẽ đập cho vỡ để mang lại may mắn cho gia chủ. Tro xác của người chết sẽ được thả xuống sông Hằng khi thủ tục hoàn tất.

Trong những năm gầ đây, do nhu cầu hỏa táng ngày càng tăng, giá củi đắt đỏ nên những gia đình nghèo khó không đủ tiền đành phải đem các thi thể thả trôi sông. Một tài liệu hướng dẫn du lịch địa phương cho biết những người bị thả trôi sông thường là trẻ em, các bậc hiền triết hoặc bệnh nhân chết do trúng độc.

Cả người sống lẫn người chết đang “bức tử” sông Hằng 6

Những thi thể sắp được đem đi hỏa táng

Người sống lẫn người c.h.ế.t đều đổ về sông Hằng khiến tình trạng ô nhiễm tại đây ngày càng trầm trọng. Trên sông, xác chết nổi lềnh phềnh nhưng người dân đôi bờ vẫn tắm rửa, dùng nước để sinh hoạt. Người dân Ấn Độ còn tin sông Hằng có khả năng tự thanh lọc, coi việc nước sông bị ô nhiễm là sự ban phước lành của nữ thần sông. Theo một số liệu cũ từ Bộ Y tế Ấn Độ thì có từ 40%-50% người dân thường xuyên tắm rửa tại sông Hằng bị mắc bệnh ngoài da và đường tiêu hóa.

Mới đây, các nhà chức trách đã phát hiện ra hơn 100 xác chết nổi lềnh bềnh trên sông Hằng. Việc nhiều xác chết nổi bất thường như vậy trên sông là lần đầu tiên khiến họ phải bắt tay vào điều tra vụ việc. Có tới 80 thi thể đang bị phân hủy.

Các nhà hoạt động nói rằng việc phát hiện ra nhiều thi thể đang thối rữa ở cùng một nơi có thể là mối nguy hại nghiêm trọng cho sức khỏe.

Một sáng kiến trị giá nhiều tỷ đô la để làm sạch dòng sông bị ô nhiễm trong những năm qua đã thất bại, các nhà môi trường cho biết.

Họ nói rằng dòng sông này đã hỗ trợ hơn 400 triệu người và nếu tình trạng ô nhiễm không được kiểm soát thì cộng đồng sống 2 bên bờ sông sẽ bị xóa sổ.